การตรวจเช็คและบำรุงรักษาหม้อแปลงไฟฟ้าเชิงป้องกัน
การตรวจเช็คและบำรุงรักษาหม้อแปลงไฟฟ้าเชิงป้องกัน
หม้อแปลงไฟฟ้านับว่าเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่จะต้องทำการตรวจเช็คและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องโดยปกติทั่วไปควรตรวจเช็คทุกๆ 6 เดือน หรืออย่างน้อยปีละ 1ครั้ง เพื่อประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของหม้อแปลงไฟฟ้า
หัวข้อรายการควรตรวจเช็ค
1.ตัวถังหม้อแปลงไฟฟ้า (Main TanK)
- ตรวจรอยรั่วของน้ำมัน คราบน้ำมัน
- ตรวจความสกปรก ฝุ่นที่เกาะตามตัวถังหม้อแปลงไฟฟ้า
- ตรวจดูว่ามีการเกิดของสนิม หรือการกัดกรอนของตัวถังหม้อแปลงไฟฟ้าหรือไม่
2.การรั่วซึมรอบนอกของหม้อแปลงไฟฟ้า
- ตรวจดูปะเก็น
- ซีลยางต่างๆ
- ตรวจดูวาวล์ถ่ายน้ำมัน (Drain Valve)
3.ชุดกรองความชื้น (Dehydrating Breather)
- ตรวจสอบการเปลี่ยนสีของซิลิก้าเกล (Silica gel)
- จากสีน้ำเงินเข้มเป็นสีชมพูไป3/4ของกระบอกกรองความชื้น
- (ควรแก้ไข) ตรวจสอบระดับน้ำมันในถ้วยใต้กระบอกกรองความชื้นว่ามีอยู่ในระดับที่มาตรฐาน
- ตรวจสอบซีลยางและน๊อตสกูรต้องไม่มีคราบน้ำมันซึมและซีลยางไม่แตกระแหง มีผิวเรียบ
- ต้องดึงแผ่นอลูมิเนียมออกก่อนติดตั้งและจ่ายไฟ
- จากสีน้ำเงินเข้มเป็นสีชมพูไป3/4ของกระบอกกรองความชื้น
4.การตรวจวัดค่า (Insulation Resistance) 2000 MegaOhm – 5000 MegaOhm (20 C)
- V. – L.V. ต้องไม่ต่ำกว่า 1000 MegaOhm
- V. – Ground ต้องไม่ต่ำกว่า 1000 MegaOhm
- V. – Ground ต้องไม่ต่ำกว่า 1000 MegaOhm
5.บุชชิ่งแรงสูง แรงต่ำ(Bushing)
- ตรวจสภาพผิว (คราบน้ำมัน รอยอาคท์(Arc) ครีบบิ่นแตก
- ตรวจความสะอาดของบุชชิ่ง
- ตรวจดูรอยรั่วซึมของคราบน้ำมัน สภาพซีลยาง (Seal)
- ตรวจ Bolt & Nut ของบุชชิ่งแรงสูง-แรงต่ำ
6.ขั้วต่อสายไฟเข้า-ออก ต้านแรงสูงและแรงต่ำ(Terminal Connector H.V.,L.V.)
- ตรวจดูรอยอาคท์(Arc)หรือOverheat
- ตรวจBolt & NutของTerminal Connector ให้แน่น
- ตรวจสอบความสะอาดและทาCompoundเพื่อช่วยเคลือบคลุมรอยสัมผัสไว้เป็นการกันความชื้นและออกซิเจนในอากาศ
7.ชุดปรับแรงดันไฟฟ้า( Off Load Tap Changer)
- ตรวจสภาพของHandleและTap Changerตรงล็อกหรือไม่
- ตรวจสอบรอยรั่วซึมของน้ำมันและซีลยาง(Seal)
- ตรวจสอบการอาคท์(Arc)หรือเชื่อมติดของTap Changer โดยการหมุนไป
- มา4-5ครั้ง
8.ที่วัดระดับน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า(ถ้ามี)
- สังเกตการขยับตัวของเข็มวัดระดับ(ถ้ามี)
- ตรวจดูระดับน้ำมันอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน(20 Celsius)หรือไม่
- ตรวจขันน็อต สกูรให้แน่น
- ตรวจสอบรอยรั่วซึมน้ำมันและซีลยาง(Seal)
- ตรวจสอบกระจก/พลาสติกว่าแตกชํารุดหรือไม
9.เทอร์โมมิเตอร์(ถ้ามี)
- ตรวจสอบกระจก/พลาสติกหน้าปัดแตกชำรุดหรือไม่
- ตรวจสอบรอยรั่วซึมคราบน้ำมัน
- ตรวจสอบค่าที่วัดอุณหภูมิ Top oil เกินค่าที่กำหนดหรือไม่(ไม่เกิน60 Celsius)
- ตรวจสอบการทำงานของอุณหภูมิถูกต้องหรือไม่
10.อุปกรณ์ความดัน(Pressure Relief Device) (ถ้ามี)
- ตรวจสอบรอยรั่วซึมคราบน้ำมัน
11.บุชโฮรีเลย์(Buchholz Relay) (ถ้ามี)
- ตรวจสอบกระจก/หน้าปัดแตกชำรุดหรือไม่
- ตรวจสอบมีGasสะสมมากผิดปกติหรือไม่
- ทดสอบการทำงาน
12.น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า
- ทดสอบค่า Breakdown Voltage ตามมาตรฐาน ASTM หรือ IEC
- ตรวจสอบสีของน้ำมัน
- ตรวจสอบค่าความเป็นกรด ความหนืด
- ตรวจสอบสิ่งเจือปนในน้ำมัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น